วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

ศิลปะ การทำสติกเกอร์หยอดเรซิ่น

สติ๊กเกอร์หยอดเรซิ่น

สติ๊กเกอร์เรซิ่น นั้นไม่ได้มีแต่ข้อดีนะครับ ข้อเสียของ สติ๊กเกอร์เรซิ่น ก็มีเช่นกัน ในกรณีที่คุณมีสินค้าสวยๆงามๆ มีสติ๊กเกอร์ดีๆมีคุณค่าทางจิตใจสักแผ่น อยากจะทำให้มันอยู่คงทนกับเราไปนานๆ ให้มันอยู่กับเราไปได้นานๆ แต่หากเราไม่ใช่มืออาชีพจริงๆแล้ว การทำเรซิ่นอาจทำให้ของต้นฉบับเราเสียหายไปเลยก็ได้ เพราะการทำสติ๊กเกอร์เรซิ่นนี้ อาศัยความชำนาญไม่ใช่น้อย ถ้าหากมีความชำนาญแล้วก็จะสามารถทำให้สวยออกมาดีได้ แต่หากไม่ชำนาญเพียงพอแล้ว สติ๊กเกอร์เรซิ่นสุดท้ายที่จะออกมาก็จะไม่สวยงามไปเลย โดยสิ่งที่ต้องคำนึงในการทำสติ๊กเกอร์เรซิ่นนั้น ที่สำคัญๆมีดังต่อไปนี้
ประการแรกต้องคำนึงถึงพื้นผิวที่จะใช้เทน้ำยา ต้องมั่นใจได้ว่าพื้นผิวนั้น มีความตรงไม่เอียง ไม่ลาดชัน ไม่ขรุขระ เพราะถ้าหากเอียงแล้ว เวลาเท น้ำยาที่มีความ sensitive กับระดับ ตามทฤษฎีที่ว่าของเหลวจะรักษาระดับเสมอ บางครั้งเรามองดูด้วยตาเปล่าแล้ว อาจจะไม่เห็นว่ามันเอียงตรงไหน แต่พอเทเรซิ่นลงไปแล้ว มันเอียงพรวดไปอีกด้านหนึ่ง ตกใจทำอะไรไม่ถูกเสียของหมดเลย เพราะจะเทกลับก็อาจไม่ทันแล้ว มันก็จะเป็นคลื่น แล้วระดับก็จะไม่เท่ากันไปแล้ว เราอาจทดสอบระดับก่อนโดยการใช้น้ำ หรือใช้เรซิ่นจำนวนน้อยๆเทลงบนพื้นผิวของตัวทดลองก่อนก็ได้ เมื่อได้ระดับที่ถูกต้องดีแล้ว จึงนำสติ๊กเกอร์ที่ต้องการเคลือบด้วยเรซิ่นมาทำการเทราดลังไป
ประการที่สอง จังหวะในการคนเรซิ่นเพื่อผสมเรซิ่นสองประเภทเข้าด้วยกัน (เรซิ่นถ้าจะนำมาใช้ ต้องนำมาผสมกันก่อน เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว) และเมื่อตอนที่ทำการผสม ตอนคนต้องระวังให้ดีอย่าให้มีฟองอากาศเหลือค้างอยู่ในเรซิ่นที่ต้องการจะเทเด็ดขาด เพราะถ้าหากมีฟองอากาศแล้ว เราก็จะเห็นเป็นฟองๆ อยู่ในเรซิ่น บดบังสติ๊กเกอร์ที่เราต้องการจะทำหรือจะเคลือบ แม้ในบางกรณีตัวฟองอากาศนี้จะเป็นความเจาะจงของผู้ผลิตที่จะทำให้เรซิ่นดูสวยงามเก๋ไก๋ มีฟองอยู่ข้างในอารมรณ์อยู่ภายใต้ท้องทะเลลึก แต่ในเกือบทุกๆ กรณีแล้ว เราไม่ต้องการให้มีฟองอากาศอยู่ในเรซิ่นที่ผสมแล้ว แม้แต่น้อย

ประเด็นสุดท้ายสำหรับสิ่งที่ต้องระวังเมื่อทำสติ๊กเกอร์เรซิ่น คือระยะเวลาในการทิ้งเรซิ่นไว้ให้แห้งนั่นเอง หากเรายกเรซิ่นขึ้นมาเร็วเกินไป โดยที่ยังไม่แห้งสนิท ทุกอย่างที่ทำมาก็จะมลายลง สติ๊กเกอร์เรซิ่นจะเอียงเป็นชั้นไม่สวยงาม และเน่าไปเลย ต้องระวังให้ดี ไม่ต้องใจร้อน ทิ้งไว้ให้นานเพียงพอก่อนจึงจะเอาตัวสติ๊กเกอร์เรซิ่นไปเก็บให้เรียบร้อย เท่านี้เราก็จะได้สติ๊กเกอร์เรซิ่นที่สวยงามสมความตั้งใจของเราแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น